Trà và cà phê giúp phòng chống bệnh tiểu đường
21.12.2009 07:32
Theo giáo sư Rachel Huxley thuộc trường Đại học Sydney – Australia và các đồng nghiệp cho biết, một công trình khảo sát nghiên cứu năm 2005 đã chỉ ra rằng những người thường hay uống cà phê nhiều nhất sẽ giảm được 1/3 nguy cơ mắc tiểu đường so với những người uống ít nhất. Kể từ đó đến nay, số lượng công trình nghiên cứu về tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường đã tăng hơn gấp đôi. Ngoài ra một số nghiên cứu khác cũng cho thấy trà và cà phê không chứa cafein cũng có tác dụng tương đương.
Để cập nhật thêm các chứng cứ, giáo sư Huxley và các cộng sự đã tiến hành phân tích kết quả của 18 nghiên cứu từ năm 1966 đến năm 2009 được thực hiện trên khoảng 458.000 người về tác dụng của trà, cà phê có và không chứa cafein đối với bệnh tiểu đường tuýp 2.
Bệnh tiểu đường tuýp 2 được cho là có liên quan đến bệnh béo phì. Theo số liệu khảo sát của Viện nghiên cứu Quốc Gia về bệnh Tiểu Đường-Tiêu Hóa và Thận, có khoảng 8 % số người Mỹ mắc bệnh này.
Các tác giả của công trình nghiên cứu phát hiện thấy, cứ 1 tách cà phê bổ sung thêm mỗi ngày có thể làm giảm được 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong 13 nghiên cứu về tác dụng của trà và cà phê không chứa cafein, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống nhiều hơn 3 đến 4 tách cà phê/ngày sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường đến 36%, còn những người thường xuyên uống 3 đến 4 tách trà/ngày sẽ giảm được 18% nguy cơ.
Tuy nhiên những đánh giá này chỉ mang tính chủ quan bởi nó dựa trên số liệu thống kê từ những nghiên cứu nhỏ. Nhưng cũng không thể phủ nhận những tác động tích cực của các loại đồ uống này đến việc kìm hãm sự phát triển của bệnh tiểu đường.
Nếu thực sự trà, cà phê có tác dụng tốt đến thế, nguyên nhân có thể không phải do đã được gạn bỏ cafein mà do các loại chất khác có trong đồ uống. Ví dụ như magiê, lignan (một loại estrogen có trong thực vật), hay các axit chlorogenic đều là những chất chống oxy hóa, giúp làm chậm lại quá trình chuyển hoá đường vào máu sau bữa ăn.
Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng mới kiểm chứng được tác động của các loại đồ uống nói trên. Nếu thực sự các loại đồ uống này có tác dụng, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nên khuyên các bệnh nhân của mình, để phòng chống tiểu đường, không chỉ chăm tập thể dục, giảm cân mà còn phải uống thêm nhiều trà và cà phê.
(Theo Vista) |